Marketing online

Marketing Online

Content marketing: Bạn là ai trong những dạng copywriter sau đây?

Copywriter là một ngành nghề kì lạ. Chúng tôi gọi nó là nghề kì lạ vì nó không hề có bất cứ trường lớp chính quy nào dạy. Và người làm công việc của một copywriter có thể là bất kì ai: một nhân viên ngân hàng, một cậu sinh viên hay kể cả là một bà nội trợ... Và điều khiến nó kì lạ nhất là có nhiều loại copywriter khác nhau. Bạn là một copywriter? Vậy bạn là ai trong số đó?

Bạn nghĩ mình là ai trong số copywriter này?

=> 64 từ ngữ mà 1 copywriter không thể bỏ qua khi viết bài bán hàng

=> Content is Queen - Xu hướng Digital marketing tại Việt Nam 2016

Content Marketing Traditional Marketing

  1. Long Copy (Sale Letter Copywriter)

Long copy/sale letter copywriter là một dạng copywriter thuần túy và cổ điển nhất. Khởi phát, nghề copywriter là những người viết thư chào bán hàng để bán sản phẩm với những lá thư dài đến nghìn từ.

Sale letter copywriter là viets những bài copy dài mà không phải người làm nghề copywriter nào cũng có thể làm tốt để khách hàng không nhàm chán với việc đọc cả đống chữ quảng cáo mà vẫn thích thú với sản phẩm, dịch vụ.

Long copy này cũng có thể viết những bài nội dung dài cho Website, báo - những nơi đặt yêu cầu chất lượng bài viết lên cao. Có một câu định nghĩa khá hay là "The long-copy copywriter is less of an artist, more of a craftsperson" nó mô tả khá rõ về dạng Copywriter này. Họ là những người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ để cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến kết bài. Với ưu thế nổi trội là viết tốt, từ ngữ phong phú, có thế mạnh trong thông cáo báo chí, sale letter, sale page…

  1. Creative (Advertising Copywriter)

Ngược lại với Long copy, Advertising copywriter là người viết ít, và nhiều khi họ chỉ tạo nên những câu slogan vẻn vẹn 3 chữ. Những Creative/Advertising copywriter thường làm việc trong các agency quảng cáo, là cặp ăn ý với art director.

creative

Điểm mạnh của Creative không phải ở viết mà là ở sự sáng tạo câu chữ. Những copywriter dạng này sẽ không vò đầu bứt tai cho những bài copy dài mà họ dành thời gian đó để sáng tạo nên concept cho campaign, cho tagline của poster, cho kịch bản TVC của nhãn hàng... hay đôi khi cả lời nhạc nữa.

 Công việc copywriter dạng này khá thú vị nhưng cũng khá nhiều thách thức bởi lẽ sáng tạo và sáng tạo không ngừng là cuộc sống của họ. Yêu cầu nghề nghiệp phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên họ phải là người có sự trải nghiệm nhất định, phải hiểu tâm lý người dùng từ già trẻ, lớn bé. Ở một số agency hiện nay thì Copywriter dạng này họ còn gọi là Creative.

  1. Digital Copywriter

Trong thời buổi hiện nay, digital marketing đang phát triển hơn bao giờ hết vì thế mà email, display banner, social media post... là những thứ đã dần trở nên quen thuộc chúng ta thấy hàng ngày.

Mục tiêu của các công cụ này vẫn làm call-to-action - kêu gọi mọi người hành động, click vào banner, mở email hoặc đăng ký... để mua sản phẩm, đăng ký sử dụng dịch vụ. Do đó công việc của một Digital Copywriter là sử dụng ngôn ngữ một cách hợp lý, chính xác, đánh trúng tâm lý khách hàng trên những công cụ này để tăng lượng conversion cho các công đoạn trong một chiến dịch quảng cáo Online.

        copywriter

Ưu điểm của copywriter dạng này là sự tỉ mỉ, nhẫn nại để sáng tạo những bài viết mang tính thuyết phục, đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu. Họ viết tốt cho social post, copy điều hướng trên website, micro copy….

Công việc hàng ngày của copywriter dạng này là sẽ đắn đo giữa câu "Đăng ký miễn phí" với câu "Mua ngay" trên các các nút kêu gọi call-to-action. Trong ngành quảng cáo trên digital này, một sự thay đổi nhỏ trong câu chữ sẽ khiến cho lượng conversion thay đổi rất nhiều dẫn đến thay đổi về chi phí cũng như kết quả của cả một chiến dịch. Do đó người làm Copywriter là những người hết sức tỉ mỉ trong mọi câu chữ cũng như có sự nhẫn nại để thử đi thử lại cho đến khi đem lại kết quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo.

  1. Technical Copywriter

Vẫn là 1 copywriter nhưng là trong lĩnh vực technical, lý do là vì sự ra đời của những trang tin tức về những chủ đề riêng biệt như công nghệ, làm đẹp, xe cộ... đã kéo theo sự đời một dạng Copywriter mới nữa gọi là dạng Techinical Copywriter.

Technical copywriter là những copywriter có văn phong không được phong phú, bay bổng như những dạng khác nhưng họ phải am hiểu về kỹ thuật, về ngành nghề mà họ viết. Do đó, copywriter dạng này thường chuyên viết giới thiệu sản phẩm, viết review, phân tích những ưu nhược điểm của các sản phẩm mới.

Điển hình ở nước ta, những người viết review trên trang Tinh Tế, những guru làm đẹp viết review về sản phẩm trên các chuyên trang làm đẹp cho phụ nữ... Những người này không chỉ là những Copywriter thông thường mà họ còn lã những chuyên gia trong lĩnh vực họ viết và tiếng nói cũng như bài viết của họ có uy tín và một tầm ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, nhược điểm là những copywriter dạng này hầu như chỉ viết được trong lĩnh vực của họ chứ không viết về lĩnh vực khác.

  1. Publisher / Content Copywriter

Đó là làm Copywriter cho một Publisher. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc Publisher (các nhà xuất bản nội dung, báo chí) thì cần Copywriter làm gì? Các Publisher được coi là một trong những kênh truyền thông quảng bá nội dung, tin tức có số lượng độc giả riêng và trung thành.

Nghề Copywriters: bạn có thực sự phù hợp?

Hiện nay số lượng các Publisher cũng tăng nhanh chóng ngoài phạm vi báo giấy trở thành báo mạng và các mạng xã hội. Do đó số lượng bài viết nội dung cũng như bài PR, quảng cáo tăng đòi hỏi sự cần thiết phải có những Copywriter để phục vụ khách hàng.

Không chỉ là những người sản xuất nội dung, họ còn sử dụng kinh nghiệm đó vào việc viết các bài PR giới thiệu cho sản phẩm theo đúng theo tone of voice của publisher đó. Có thể nói các Copywriter dạng này là những người hiểu về độc giả của họ nhất, biết cách chuyển hóa thông tin quảng cáo làm sao cho độc giả mình dễ tiếp nhận nhất.

  1. SEO Copywriter

Với xu hướng marketing online hiện nay, việc làm dịch vụ seo, tăng rank trên search engine thì Seo copywriter là một nhu cầu tất yếu. Vì thế, copywriter dạng này chiếm đa số hiện nay.

      SEO Copywriting - công việc không phải đơn giản

Vậy SEO làm gì? Họ cũng viết bài, nhưng không phải để bán hàng, không phải để kêu gọi mọi người hành động... mà là để tối ưu cho SEO của trang Web. Họ sẽ làm việc với các keywords hàng ngày và tìm chủ đề xung quanh nó để viết bài.

Còn Các bài viết của copywriter dạng này sẽ chú trọng hơn vào phần kĩ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, đặt keywords ở đâu cho hợp lý... tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết nói riêng cũng như Website nói chung.

 

  1. Inhouse / Brand Copywriter

Nếu như các agency quảng cáo nào cũng có các Copywriter để phục vụ viết bài cho khách thì với xu hướng tạo ra own media cho riêng mình hiện giờ, khá nhiều các brand cũng đều có ít nhất cho mình 1-2 Copywriter chuyên để viết bài cho thương hiệu của mình.

Vì thế, yêu cầu của Brank copywriter là phải hiểu rõ về brand của mình nhất, hiểu về sản phẩm / dịch vụ, hiểu về Tone of voice cũng như khách hàng của brands nhất.

Như vậy, có thể nói người làm Inhouse Copywriter chính là "đại diện" về mặt câu chữ của thương hiệu. Cũng có thể hiểu không sai khi nói họ là những "nhà báo thương hiệu" - người chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả những gì mà nhãn yêu cầu, từ những thông cáo báo chí cho tới bài PR, nội dung trên website...

 

Nếu bạn chưa biết thì nên bổ sung kiến thức sau:

=> Cải thiện vòng 1 nhờ bột sắn dây nguyên chất

=> Tác dụng tuyệt vời của bột sắn dây đối với trẻ nhỏ