Marketing online

Marketing Online

Không có đầu óc sáng tạo có tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo?

Làm kinh doanh, ai cũng cần ý tưởng độc đáo, mới lạ, khác biệt để vượt qua các đối thủ. Và một ý tưởng kinh doanh độc đáo phải là một ý tưởng có sự sáng tạo nhằm đáo ứng mọi yêu cầu của thị trường. Trong một xã hội canh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp của bạn để tồn tại được phải dựa và sự khác biệt, sự độc đáo của sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà đối thủ không có được. Để có được sự độc đáo, mới lạ và khác biệt thì phải khởi nguồn từ những ý tưởng kinh doanh sáng tạo độc đáo.

Xem thêm:

=> Content marketing - bản chất của tên gọi

=> Cách làm cho thông điệp marketing lan truyền hiệu quả

=> Kỹ năng cần co khi "dấn thân" cho Digital marketing

sáng tạo ý tưởng kinh doanh 1

Một quy luật trong thương trường là cứ 100 doanh nghiệp thành lập, sau 5 năm thì có đến 80 doanh nghiệp làm ăn kém hiểu quả, 5 năm tiếp theo rơi vào trạng thái chết lâm sàng bên bờ vực của sự phá sản. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới các doanh nghiệp phá sản nhiều đến như vậy và chỉ một trong số ít những doanh nghiệp trong số đó còn tồn tại.

Một doanh nghiệp nếu không liên tục đổi mới và sáng tạo mà cứ dữ nguyên những ý tưởng kinh doanh cũ kỹ, lỗi thời so với thời gian thì những doanh nghiệp đó sẽ dần bị tụt lùi lại phía sau so với đối thủ, có một câu nói nổi tiếng cho rằng là chân lý trong kinh doanh đó là“ không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong

Thế nào là một ý tưởng kinh doanh độc đáo ?

Đó là một ý tưởng mang tính khác biệt, mới lạ, có thể là sản phẩm kinh doanh, mô hình kinh doanh, phương pháp sản xuất hoặc những đổi mới sang tạo từ chính hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp.

công ty thiết kế website tại Vũng Tàu cho hay: Những ý tưởng về sản phẩm cần phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Bởi nhiều khi sản phẩm tốt nhất nhưng trên thực tế lại không có thị trường cho sản phẩm đó. Khi mà không có sự cạnh tranh đối với sản phẩm dịch vụ/dịch vụ tức là không có nhu cầu cho sản phẩm. Thế nên, hãy tìm hiểu, phân tích rõ thị trường để tránh những điều không tưởng xảy ra.

Cũng không hẳn là điều không tưởng, nhưng hiếm khi nào mà một ý tưởng đột phát ra đời tạo theo một xu hướng mới, một cuộc cách mạng đối với ngành công nghiệp đó. Nhưng trên thực tế các doanh nhân, tỷ phú như bill gate sáng lập ra tập đoàn Microsoft, steve jod sang lập ra tập đoàn apple, mark Zuckerberg sang lập ra facebook họ là những tỷ phú giàu có thành công nhất thế giới đều bắt đầu từ những ý tưởng và phát triển nó lên thành một doanh nghiệp vĩ đại. Vì thế, nếu có thể hãy cứ sáng tạo và trải nghiệm. Biết đâu đó bạn sẽ biến những ý tưởng đột phá của mình thành một cuộc cách mạng.

sáng tạo ý tưởng kinh doanh 2

Tuy nhiên, trong nội dung dưới đây muốn nói tới những ý tưởng độc đáo không dành cho những bộ óc thiên tài như trên,“không nhất thiết phải có đầu óc sáng tạo mới có thể tạo ra cái mới, tất cả đều nhờ áp dụng phương pháp hay mà ra”. Do đó chúng tôi xin giới thiệu những cách mà các doanh nghiệp thành công đã áp dụng:

1: Lồng ghép kết hợp

Tạo ra ý tưởng kinh doanh mới bằng việc lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên ý tưởng cũ.

Ví dụ nhứ chúng ta kết hợp radio với cassette để tạo ra radio cassette

Ở việt nam đã xuất hiện những mẫu quảng cáo của các công ty thu hút hàng triệu người bằng cách áp dụng phương thức này, Ví dụ: trên vtv có đoạn quảng của nước uống tăng lực kết hợp cafe tạo nên sản phẩm mang tên wakeup 247, bạn đã một lần dùng thử sản phẩm đó chưa, dù bạn có dùng nó hay không nhưng tin chắc rằng đó là một ý tưởng kinh doanh độc đáo với sản phẩm sáng tạo, kết hợp giữa café giúp cho tinh thần được tỉnh táo và nước tăng lực giúp cho bạn có nguồn năng lượng để hoạt động cả ngày.

2 : Giải quyết vấn đề

Ví dụ: Câu chuyện thành công của hai hãng kem đánh răng colgate: khi thị trường xuất hiện rất nhiều hãng kem đánh răng thì trong đó có hai tên tuổi thương hiệu được nhắc đến nhiều là colgate và kem đánh răng close up, nhận thấy rằng trên thị trường có đối thủ cũng đang kinh doanh sản phẩm là kem đánh răng close up với lợi ích mang lại cho khách hàng là đem lại hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm tho cùng hương vị bạc hà mát lạnh, tuy nhiên colgate không làm giống những gì mà close up đang làm, colgate nhận thấy rằng nếu đi kinh doanh một sản phẩm giống hệt với đối thủ cạnh tranh của mình thì khả năng cơ hội thành công sẽ không cao.

Với tư duy như vậy colgate đã tìm ra điểm yếu của closeup và vấn đề của khách hàng đang gặp phải đó là bên cạnh việc làm răng trắng sáng hơn thở thơm tho người dùng cũng cần phải quan tâm đến sức khỏe răng miệng, Vậy từ đó colgate đã cho ra đời một ý tưởng kinh doanh đó là sản phẩm kem đánh răng colgate ngừa sâu răng và colgate trở thành thương hiệu hàng đầu về kem đánh răng chăm sóc răng miệng.

Thế giới hiện nay có hàng tỷ vấn đề liên quan tới cuộc sống của con người, thế nhưng trong đó, có rất nhiều vấn đề không quá nghiêm trọng, nhưng lại có những vấn đề nhất thiết phải có phương pháp giải quyết. Chìa khoá cho thành công đầu tiên của các sáng lập viên và CEO nổi tiếng chính là đi tìm ra được những vấn đề và khó khăn trong vô vàn những thứ lặt vặt xung quanh. Vậy vấn đề cần giải quyết là như thế nào?

kinh doanh

 Đi tìm và phát hiện vấn ra vấn đề nào đó,là những vấn đề bất tiện trong đời sống hằng ngày hoặc của một sản phẩm dịch vụ nào đó, bạn có thể lang thang trên mạng hoặc ra những cửa hàng và tìm ra những vấn đề của người khác còn đang thiếu, tin chắc rằng ít nhất sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của đối thủ kinh doanh sẽ có ít nhất một vấn đề bởi không có một sản phẩm hay dịch vụ nào hoàn hảo cả.

Hãy hiểu rằng: “Người thành công tìm ra cơ hội trong khó khăn người thất bại tìm vấn đề trong cơ hội”. Vì thế, phát hiện những vấn đề bất tiện trong đời sống hàng ngày và tìm cách giải quyết.

3: Tư duy theo chiều ngang

Tư duy theo chiều ngang muốn nói tới là thay đổi hình thức sản phẩm cũng như tính năng, màu sắc, chất liệu, mục đích sử dụng của sản phẩm /dịch vụ hoặc một bộ phận nào đó để tạo lên ý tưởng độc đáo mới lạ về sản phẩm.  Chẳng phải bóng đèn kem, thay bóng đèn bằng cốc,lược trải tóc mở được nắp trai, Gối hình bắp ngô là những ý tưởng độc đáo đó chứ.

Từ những ý tưởng cũ và những sản phẩm cũ chỉ cần sáng tạo đổi mới công năng, hình thù, từ đó làm cho sản phẩm của chúng ta độc đáo mới lạ hơn, Trong kinh doanh không nhất thiết bạn phải có một ý tưởng tốt nhất, để cạnh tranh trên thị trường nhất thiết bạn phải tạo lên sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh của mình và cần có một tinh thần doanh nhân sáng tạo.

Với 3 phương pháp kể trên, bạn có thể tự sáng tạo ra cho mình ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ mà bạn nghĩ có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng,bạn có thể áp dụng phương pháp 1 giải quyết vấn đề,hoặc 2 lồng ghép kết hợp,3 tư duy theo chiều ngang để tạo ra cho mình một sản phẩm mới lạ độc đáo,và khác biệt so với những đối thủ đang có mặt trên thị trường ,một câu nói yếu thích ” khác biệt hay là chết”.

Kiến thức y khoa:

=> Bật mí bí quyết giải rượu cho ông xã hay nhậu

=> Những lỗi hay mắc phải khi dùng bột sắn dây